25670920

โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า คืออะไร สาเหตุ และ การรักษา (Trigeminal Neuralgia)

Trigeminal Neuralgia คืออะไร
สวัสดีครับ ก่อนอื่นผมต้องของแจ้งให้เพื่อนทราบก่อนว่า ผมเป็นเพียงผู้ป่วยที่ได้รับ ความเจ็บปวดทุกข์ทรมาน จากโรคปวดเส้นประสาทใบหน้า (Trigeminal Neuralgia) มิได้เป็นคุณหมอ หรือ ผู้มีความรู้ทาง การรักษา มากมายแต่อย่างใด วัตถุประสงค์ หลักของการจัดทำ บล็อกครั้งนี้เป็นเพียงความต้องการ บอกเล่า ความรู้ ข้อมูลต่างๆ ของโรคปวดเส้นประสาทใบหน้า (Trigeminal Neuralgia) ที่พอจะหามาได้ โดยหวังว่าขึ้นมูลดังกล่าวจะเป็นประโยชน์กับ เพื่อนๆที่ร่วมชะตากรรมเดียวกันไม่มากก็น้อยนะครับ (หากผู้เขียนได้กระทำการผิดพลาดใด ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ)

เส้นประสาทที่ความคุมสมองของคนเรามีทั้งหมด 12 คู่ โดยแต่ละคู่มีการควบคุมการทำงานที่แตกต่างกันไปตามหน้าที่ของตน แต่เส้นที่จะขอกล่าวถุงนั้น คือ เส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ซึ้งทำหน้าที่นำความรู้สึกมาเลี้ยงบริเวณบริเวณใบหน้า จะรู้สึก เย็นร้อน อ่อนแข็ง การลูบสัมผัสต่างๆ จะมีความรู้สึกได้ก็ต้องผ่านการทำงานของ เส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 นั้นเอง


โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า (Trigeminal Neuralgia) คืออะไร
โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า หรือ ชื่อฝรั่งก็คือ Trigeminal neuralgia (ไทรเจมินัล นิวราลเจีย บางท่านก็ ออกเสียงว่า ไทรเจมินัล นิวรัลเจีย) คือ อาการ ทุกข์ทรมาน เจียปวด อย่างเฉียบพลัน รุนแรง ตรงบริเวณ ที่เส้นประสาทใบหน้า ปวดร้าว เจ็บแปล๊บบริเวณใบหน้า คล้ายกับ โดยเข็มฉีดยา ทิ่มแทง เจ็บปวดรุนแรงจนกระทั่งน้ำตาไหล โดยอาการดังกล่าว โดยมากจะป็นที่ใบหน้าด้านใดด้านหนึ่ง จะไม่เป็นพร้อมกันทั้ง 2 ด้าน หรืออาจปวดบริเวณแก้ม กระพุ้งแก้ม เหงือกและฟัน โดย จะเป็นเป็นหายหาย คล้ายกับ โรคที่เกิดในช่องปาก โรคฟันผุ บางราย คล้าย โรคเหงือกอักเสบและโรคปริทันต์อักเสบ หรือที่เรียกว่า รำมะนาด
ผู้ป่วยหลายท่านเข้าใจผิดคิดว่าตนเอง เป็นโครที่เกี่ยวกับช่องปาก จึงตัดสินใจเดินทางไปพบ กับทันตแพทย์ หลายที่ก็ไมหาย ในบางรายทำ การรักษา หรือ แก้ปัญหาไม่ถูกจุด คิดว่าตนเองเป็น โรคที่เกิดในช่องปาก โรคฟันผุ บางราย โรคเหงือกอักเสบและโรคปริทันต์อักเสบ บางรายต้องถอนฟันออก โดยเข้าใจว่ารากฟันอักเสบ ถ้าถอนฟันแล้วจะหาย แต่พบถอนฟันจริงกลับไม่หาย เป็นเหตุให้สูญเสียฟัน ก็มี

โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า (Trigeminal Neuralgia) สาเหตุ และ การรักษา
สาเหตุที่พบบ่อย เกิดจาก เส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ถูกเส้นประสาทเส้นอื่นกดทับ หรือ เส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ถูกหลอดเลือดสมอง กดทับ หรือ เส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ถูกเนื้องอกกดทับ หรือ เกิดจากอาการ ปลอกประสาทเสื่อม ก็เป็นได้ แต่อย่างไรก็ตาม บ่อยครั้งอาการผิดปรกติดังกล่าวก็หา สาเหตุ ไม่พบ
การตรวจสอบ สาเหตุ โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า (Trigeminal Neuralgia) นิยมส่งตรวจสมองด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  หรือ Magnetic Resonance Imaging หรือที่รู้จักกันในนามของ MRI คือเครื่องสร้างภาพด้วยสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้ในการตรวจวินิจฉัยรอยโรคของผู้ป่วย เพื่อนำมาใช้ในการรักษาและติดตามผลการรักษา และ เจาะเลือดเพื่อหาสาเหตุของโรคอื่นๆ ที่มีอาการลักษณะคล้ายคลึงกัน เพื่อรับการวินิจฉัยที่ถูกต้องแม่นยำ ควรปรึกษากับคุณหมอก่อนนะครับ


89 ความคิดเห็น:

  1. เป็นเหมือนที่เล่ามาทั้งหมดนี้เลยค่ะ Trigeminal Neuralgia ทรรมานมากๆต้องการรู้ว่าวีธีไหนที่รักษาให้หายได้อย่างถูกต้องค่ะช้วยบอกและแน่นามน่อยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สวัสดีค่ะ คือ ดิฉันเคยเป็นโรคนี้อยู่ 16 ปี ทรมานมากค่ะ สุดท้ายตัดสินใจผ่าตัดเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพราะอาการแย่มากแล้วยาเอาไม่อยู่แล้ว ตอนนี้ยังไม่มีอาการปวดเลยค่ะ ผ่าตัดนอนที่โรงพยาบาล 11 วันค่ะ

      ลบ
    2. อาการดีขึ้นหรือยังค่ะ

      ลบ
    3. ลองไปหาหมอน้อยนวดแก้อาการเก่งมาก ปวดมาเยอะทานยาสารพัดไม่หายไปนวดมาสามครั้งหายปวดหัวและปวดตามใบหน้าแล้วตอนนี้ อยู่แถวรัชดา32ตรงข้ามศาลอาญา โทรไปถามโทรนัดดู0814058115 จำไม่ได้ว่าเปิดวันไหนบ้าง

      ลบ
    4. ไม่ระบุชื่อ22 พฤษภาคม 2560 เวลา 10:50

      จริงค่ะ ญาติดิฉันปวดทรมานมากหลายปี ไปทั้งบำรุงราษฎร์ ทั้งรพ.ประสาท แถมยังโดนหมอฟันถอนฟันอุดฟันไปทั้งแถบ กินยาสารพัดก็ไม่หาย จนเมายา สุดท้ายเจอคนไข้คนนึงที่เคยเป็นแบบเดียวกันแล้วหาย ก็เลยไปพบคุณหมอเมธี ที่รพ.วิภาวดี แถวเกษตร หลังผ่าตัดแล้วหายปวดทันที เหมือนตายแล้วเกิดใหม่จริง ๆ ญาติดิฉันบอกรู้อย่างงี้ผ่าตัดไปตั้งนานแล้ว มัวแต่กลัวและไปเชื่อหมอท่านอื่นที่ขู่ไว้ตั้งแยอะ ว่าผ่าแล้วจะพิการอะไรงี้ แต่พอผ่าจริง ๆ อยู่ รพ.แค่สามวันก็กลับบ้านแล้ว แผลก็ิเล็กนิดเดียว เพิ่งรู้ว่าตายแล้เกิดใหม่ก็แบบนี้นี่เองค่ะ ทุกวันนี้ยาก็ไม่ได้กิน แล้ว

      ลบ
    5. อยากสอบถามค่าใช้จ่ายที่ผ่าตัดของคุณหมอเมธีด้วยคะ

      ลบ
    6. แนะนำที่รักสาโรดนี้หน่อยคัรบ?

      ลบ
    7. ถ้าตัดสินใจว่าจะผ่า ลองขอนัดพบ
      คุณหมอ ศรัณย์ นันทอารี โรงพยาบาลธนบุรี หรือ โรงพยาบาลศิริราช
      คุณหมอ รุ่งศักดิ์ ศิวานุวัฒน์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หรือ โรงพยาบาลจุฬา ครับ

      ลบ
    8. สอบถามค่ะ ถ้าเราใช้สิทธิ์ประกันสังคม ถ้าผ่าที่จุฬา รอนานไหมค่ะ รอประมาณกี่เดือนถึงจะได้ผ่า เป็นโรคนี้เหมือนกันค่ะ ทรมานมากเลยค่ะ

      ลบ
  2. โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า (Trigeminal Neuralgia) บอกได้เลยว่าทรมานครับ สำหรับการรักษามีหลายวิธีครับ มีตั้งแต่ทานยา จนไปถึง การผ่าตัด ขึ้นอยู่กับคนไข้เลือก ไม่มราบว่า คุณlane kham เป็นมานานแค่ไหนแล้วครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมเองเป็นเหมือนกันคับ หมอแนะนำให้ผ่าตัด แต่ยังไม่กล้ากลัว side effect ตอนนี้เลยเจ็บจริง อะไรจริง ทรมาณกว่าทุกโรคที่เคยเป็นคับ ได้แต่หวังว่าจะพบทางรักษาให้พอบรรเทาลงคับ// ddnadh@gmail.com

      ลบ
    2. เรื่องของ Side Effect โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า นั้นมีอยู่ครับ เป็นสิ่งที่ทำให้คนไข้หนักใจในการติดสินใจว่าจะฝ่าตัดหรือไม่ หากคุณNadh Dnadh ยังตัดสินใจไม่ได้ ผมแนะนำว่าให้รักษาทางยาไปก่อน ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการได้บ้างแต่ไม่หายขาดครับ

      ลบ
    3. เป็นคนหนึ่งที่เคยป่วยเป็นโรคนี้มา 16 ปีค่ะ ทรมานมากๆ จนล่าสุดตัดสินใจผ่าตัดเพราะยาเอาไม่อยู่แล้วปวดตลอดเวลา ยอมรับว่ากลัวมากแต่เป็นทางเลือกสุดท้ายแล้ว ผ่าตัดนอนที่โรงพยาบาล 11 วันพระ พอผ่าเสร็จเหมือนเกิดใหม่เลย ผ่ามาได้ 5 เดือนแล้วยังไม่มีอาการปวดเลยค่ะ

      ลบ
    4. พอจะแนะนำได้ไหมค่ะ ผ่าตัดรพ.อะไร

      ลบ
    5. ถ้าตัดสินใจว่าจะผ่า ลองขอนัดพบ
      คุณหมอ ศรัณย์ นันทอารี โรงพยาบาลธนบุรี หรือ โรงพยาบาลศิริราช
      คุณหมอ รุ่งศักดิ์ ศิวานุวัฒน์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หรือ โรงพยาบาลจุฬา ครับ

      ลบ
    6. ผ่าเลยค่ะ นี่ผ่านมา สองปีกว่าแล้วยังไม่มีอาการปวดเลยอย่างน้อยก็เหมือนกับเกิดใหม่ ไม่ทรมาน ตอนนี้ใช้ชีวิตปกติแล้วค่ะ

      ลบ
    7. @ไลน์มาสอบถามได้นะคะยินดีแชร์ประสบการณ์ค่ะ gunnerson

      ลบ
    8. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

      ลบ
    9. ผ่าเลยค่ะ นี่ผ่านมา สองปีกว่าแล้วยังไม่มีอาการปวดเลยอย่างน้อยก็เหมือนกับเกิดใหม่ ไม่ทรมาน ตอนนี้ใช้ชีวิตปกติแล้วค่ะ

      ลบ
    10. ผ่าตัดดีไม่คัรบ?

      ลบ
  3. ผมก็เป็นปลายประสาทคู่ที่5 อักเสบครับ เกือบตัดสินใจจะผ่าตัดแล้ว ตอนนี้ผมดีขึ้นประมาณเกือบ 1 อาทิตย์แล้วครับ พอดีผมไปเจออาจารย์ที่ดีคนหนึ่งท่านรักษาศีลและช่วยคนมาเยอะมาก ผมไปนวดมา 2 ครั้งไม่สามารถอธิบายได้ว่าดีขึ้นได้อย่างไร ส่วนโรคข้อเสื่อมก็เช่นกันไม่ต้องผ่าตัด ถ้าสนใจ mail มาได้นะครับ jitti2556@gmail.com ถ้าท่านหายจะได้เป็นบุญกุศลของอาจารย์ที่รักษาและผมที่ได้ชี้แนะ และขออุทิศส่วนบุญกุศลให้กับเจ้ากรรมนายเวรของผม ผมขอแค่ให้ท่านนั่งสมาธิแผ่ส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรก็พอ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อยากทราบว่าไปรักษาที่ไหนค่ะรบกวนบอกด้วยค่ะเพราะ หมอบอกว่า เส้นเลือดทับเส้นประสาทคู่ที่5ผ่าตัดอันตรายมากๆแล้วอีกอย่า เราเองก็ไม่ต้องการผ่า ขอรบกวนหน่อยนะค่ะ 0818068639ค่ะ

      ลบ
    2. ถ้าเพิ่งเรื่มเป็นโรคปวดเส้นประสาทใบหน้า(ต้องการรักษาทางยา) ลองไปปรึกษาที่ คลีนิคแพทย์ 2000 ตรงสถานีรถไฟฟ้าราชเทวี (อาจารย์หมอกัมมันต์ ท่านเป็นอาจารย์หมออยู่ที่ รพ.จุฬา ครับ) ต้องโทรไปนัดนะครับเพราะรับคนไข้จำนวนจำกัดต่อวัน เบอร์ 02-2156-265

      ลบ
  4. ผมเปนตั้งแต่ปี30ปี55ได้รับการผ่าตัดจากการหาข้อมูลของลูก-ได้รับการผ่าตัดจากคุณหมอ-ที่จุฬาหลังผ่าตัดเพื่อเอาวัสดุชนิดหนึ่งไปกั้น(เหมือนความเห็นสมาชิกที่ลงไว้)รุ่งขึ้นหายเป็นปลิดทิ้ง เป็นเวลา30เดือน-มีอาการปวดอีก-คุณหมอแนะนำให้ทำซ้ำเพราะที่กั้นไปอาจจะเคลื่อนหรือมีจุดอื่นจึงตัดสินใจทำเพิ่ม-หลังจากเดือนเมษา58ถึงทุกวันนี้ไม่มีอารการเจ็บเลย-สมาชิกท่านใดอยากถามเพิ่มเติมได้นะครับ24ชม.เลย-เห็นใจมากกะคนที่เป็น-ให้กำลังใจทุกคนนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รบกวน @ lind หน่อยได้มั้ยครับ พอดีแม่เป็นอยู่ครับ idline 9superman9 ขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ

      ลบ
    2. ยายหนูอายุ 78 ปี หมอไม่กล้าผ้าเพราะกลัวยายแพ้ยาละทดไม่ได้แต่กินยาก็ไม่หายแค่บรรเทาและก็ปวดหนูสงสารยายมากค่ะ รบกวนชวนแอดไลหนูหน่อยนะค่ะ elly401 ค่ะ หรือโทร 0958675335 ขอบคุณมากค่ะ

      ลบ
    3. เราก็เปนมานานหลายปีแล้วค่ะ เกือบสิบๆปี แต่เลือกวิธีฝังเข็ม ช่วยได้เยอะมาก

      ลบ
  5. ช่วยแนะนําด้วยค่ะ ปวดมาก
    ขอบคุณค่ะ
    kechthi@yahoo.com
    ปู

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คุณปุ ลองไปปรึกษาคุณหมอใกล้บ้านหรือยังครับ

      ลบ
  6. รบกวนช่วยแนำคุณหมอผ่าตัดให้หน่อยได้มั้ยค่ะตอนนี้ปวดทรมานมากเลยค่ะรู้ว่าทานยาไปก็ไม่หายขาดอยากจะหายจากโรคนี้แล้วยังไงรบกวนช่วยแตะนำคุณหมอให้ด้วยนะค่ะpeepo_late@hotmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าตั้งใจจะไปผ่าตัด ลองหาทางนัดปรึกษา กับอาจารย์หมอ รุ่งศักดิ์ ศิวานุวัฒน์ (รพ.จุฬา)ครับ 02-256-4000

      ลบ
  7. เรามีอาการปวดแบบทึ่ว่าเลย ตอนแรกเข้าใจว่าปวดฟันซื้อยาแก้ปวดมากินก็ไม่หายเป็นมาจะอาทิตย์นึงแล้ว ทรมานมากๆ ตอนนี้ช่วงกรามปวดร้าวไปจนถึงหลังหูและปวดหัวมาก นอนไม่หลับเลย มาอ่านเจอบทความนี้ถึงรู้ว่าไม่ใช่อาการปวดฟัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ครับ หลายคนเข้าใจว่าตัวเองปวดฟันปวดเหงือก ไปหาหมอฟันก็แล้ว แต่ก็ไม่หายครับ

      ลบ
  8. ดิฉันรุ้สาเหตุ เเต่ตรงที่เจ็บไม่รุ้ว่าคืออะรัยจนมาเจอข้อความ
    ดิฉันเป็นมา4เดือนทรมานมากตอนนี้เริ่มเเย่ปวดมาถึงฟันกรามเเร้วเปนข้างซ้าย สาเหตุคือร้องหั้ยนานมากค่ะหลังจากร้องหั้ยเสดทันที
    เหมือนกรามติดอ้าปากกว้างไม่ได้เลยโมโหอ้าแบบกะชากเเรงๆ
    ปวดมากอ้าได้เเต่น้ำตาพังเรยเราก้ฝืนอ้ามาจนอาการเจ็บทุเลา
    นึกว่าจะหายที่ไหนได้ เดวหายเดวเจ็บทรมานมากคิดว่ามันน่าจะฉีกรึอักเสบก้ม่รุ้ ทำไงจะรุ้ละคะ อยากหายมาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองไปปรึกษาคุณหมอใกล้บ้านนะครับ ท่านน่าจะช่วยได้ครับ

      ลบ
  9. เป็นเหมือนกันเลยค่ะ คู่ที่5แต่คุณหมอไม่แนะนำให้ผ่าตัดค่ะ เพราะติดกับแกนสมองมาก คุณหมอบอกว่าเสี่ยงเกินไป แต่ทรมานเจ็บตลอดเวลา ไม่ทราบว่าจะไปหาหมอนวดเส้นแก้อาการดีมั้ยค่ะ ใครพอทราบช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าคุณหมอไม่แนะนำให้ผ่าตัด อาจต้องทานยารักษาตามอาการไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องนวนเส้นแก้อาการผมไม่เคยลองครับ

      ลบ
  10. ผมก็เป็นครับ เจ็บที่บริเวณเหงือกซ้าย ถ้ากินน้ำเย็นจะเจ็บมากขึ้นมากๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พวกน้ำเย็น ไอศครีม มันจะเป็นตัวกระตุ้นครับ

      ลบ
  11. เจ็บบริเวณเหงือกและฟันด้านล่างซ้าย และมีอาการชาที่ริมฝีปากล่างด้านซ้าย ยิ่งเวลาพูดริมฝีปากจะยิ่งชาหนาขึ้นเรื่อยๆ แต่เวลานอนหลับตื่นมาใหม่ๆอาการเจ็บทุเลาลง แต่ผ่านไปซักพักอาการเดิมก็กลับมาค่ะ ไม่ทราบว่าเกี่ยวข้องกับโรคเส้นประสาทใบหน้าหรือเปล่าคะ?

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. จากอาการที่ว่ามา มีลักษณะคล้ายโรคปวดเส้นประสาทใบหน้า ครับ

      ลบ
  12. ปวดแก้มด้านซ้าย ชาๆ แต่บางครั้งเป็น 2 ข้าง มีอาการลิ้นชาๆ รีมฝีปากล่างชา ไปตรวจหมอที่ไหนก็บอกไม่มีอะไร ตอนนี้มีปวดฟันเจ็บหงือก กินยาแก้ปวดก็ไม่เบาเป็นมา 3 ดีแล้ว ช่วงหลังๆปวดมาก ไม่ทราบว่ามีโอกาสเกี่ยวกับโรคเส้นประสาทใบหน้ามั้ยคะ ว่าจะไปหาหมอฟันอีกครั้งเพราะตอนแรกไปก็ผ่าฟันคุดแต่ก็ไม่หาย ไปหาหมอหู คอจมูก ก็บอกไม่ได้เป็นอะไร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าหาหมอฟันแล้วไม่หาย อยากจะนะแนะให้ไปหาหมอตรวจเรื่องเส้นประสาทดูนะครับ

      ลบ
    2. เป็นเหมือนกัน ตอนนี้รักษาเป็นยังไง ดีขึ้นบ้างหรือยังค่ะ

      ลบ
    3. เป็นเหมือนกัน ตอนนี้รักษาเป็นยังไง ดีขึ้นบ้างหรือยังค่ะ

      ลบ
  13. ขอบคุณนะคะ เคยเป็นหนักมากตอนปี50และหายไปตอนนี้เหมือนจะเป็นอีก

    ตอบลบ
  14. มีอาการเหมือนกันค่ะคือรธสึกปวดที่แก้มด้านซ้ายตอนแรกก็ไปหาหมอหันเอ็กซ์เรย์ก็ไม่เจอและไปลองหาหมอฟันที่โรงพยาบาลหมอบอกต้องไปพบหมออายุรกรรม วันนี้รู้สึกปวดมากเลยไปพบหมออายุรกรรมหมอให้ยาแก้ปวดมาให้ดูอาการแต่ทานยาแล้วยังปวดมากเท่าเดิมฟันและเหงือกชาไปหมดเลยค่ะ ทรมานมากขอให้ช่วยแนะนำด้วยค่ะwigana1983@gmail.com

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยาแก้ปวดพอช่วยได้บ้างครับแต่ยังไม่ตรงจุดครับ ต้องทานยาเฉพาะครับ

      ลบ
    2. ถ้าหาหมอหมออายุรกรรม แล้วไม่หาย ลองขอนัดพบหมอศัลยกรรมประสาท เพื่อปรึกษาอาการท่านนะครับ

      ลบ
  15. ยายหนูเป็นอยู่นอนนอนอนอยู่ก็ร้องเจ็บยายอายุ 78 แล้วไม่อยากให้ผ่าค่ะเพราะกลัวยายทดไม่ไหวแต่กินยาก็ยังปวดอยู่ดีหนูสงส่ารยายมากไม่ทราบใครพอมีวิธีรักษาให้หายบ้างค่ะช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ellyamazing@gmail.com ขอบคุณมากค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้ารักษาให้หายจะต้องฝ่าตัดครับ แต่ในกรณี คุณยาย(สูงอายุ) อาจมีความเสี่ยงมากกว่าคนที่อายุน้อยครับ

      ลบ
  16. พอจะบอกเรื่องค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดได้มั้ยคะ พอดีตอนนี้แม่เป็นอยู่ ไม่อยากให้ท่านทรมาน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้ารัฐบาลประมาณ 70,000-100,000 ครับ
      ถ้าเอกชนราคาจะสูงกว่านี้ครับ ลองสอบถามทาง ร.พ. ที่สะดวกดูนะครับ

      ลบ
  17. มีอาการคล้ายกับที่กล่าวมาค่ะ. แต่มันจะเสียวฟันซึ่งจะตำแหน่งว่าเสยวที่ซี่ไหน เพราะฟันไม่ได้เสียวทั้งแถบค่ะ. อันนี้เป็นอาการของเส้นประสาทอักเสบด้วยหรือป่าวค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อาการนี้ยังไม่ชัดเจนครับ

      ลบ
  18. เป็นโรคนี้มา 10 ปีแล้วคับยังไม่หายต้องกินยาตลอด ไม่ดีขึ้นเลยทรมานมากๆ ช่วยแนะนำหน่อย ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ทราบว่าทานยาอะไรอยู่ครับ

      ลบ
  19. พอดีแม่เป็นค่ะไปถอนฟันมาแล้วเป็นเส้นประสาทอักเสษ ทรมานมากเลยสงสารแม่มาก ทำไงจะหายค่ะ ต้องไปปรึกษาแพทย์ไหนดีแนะนำหน่อยค่ะ 0981278738

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองไปพบ คุณศัลยกรรมประสาท ใกล้บ้านนะครับ

      ลบ
  20. ตอนนี้เป็นอยู่ครับทรมานมากวันนี้เตรียมตัวไปหาหมอครับ

    ตอบลบ
  21. ตอนนี้สามีเป็นอยู่คะทรมานสุดเห็นแล้วสงสารมากเลยคะ กินข้าว กินอะไรไม่ได้เลย แม้แต่โจ๊กใช้หลอดดูดยังไม่ได้เลยคะและที่สำคัญตอนนี้เป็นถี่ขึ้นมากๆคะ ไปหาหมอมาแล้วหมอให้ยามากินได้ประมาณ อาทิตย์ยังไม่เบาเลยคะ ช่วยแนะนำหมอที่รักษาโดยตรงให้หน่อยคะเพราะตอนนี้ทรมานมากและตอนนี้สามีตัดสินใจจะผ่าตัดคะเพราะเขาทนไม่ไหวแล้วใครพอจะแนะนำหมอที่ผ่าตัดได้บ้าง ช่วยกันหน่อยนะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าตัดสินใจว่าจะผ่า ลองขอนัดพบ
      คุณหมอ ศรัณย์ นันทอารี โรงพยาบาลธนบุรี หรือ โรงพยาบาลศิริราช
      คุณหมอ รุ่งศักดิ์ ศิวานุวัฒน์ โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ หรือ โรงพยาบาลจุฬา ครับ

      ลบ
    2. เราเคยผ่ากับอาจารย์ศรัณย์ นันทอารี อาจารย์เก่งมากๆ เราเป็นโรคนี้มา 15ปี **เป็นข้างขวา**ตั้งแต่ ปวช. จนมาเจออาจารย์เราผ่าเมื่อปี 2550 ผ่าเสร็จหายเลย เหมือนเกิดใหม่....แต่เราก็มาเป็นอีก..ข้างซ้ายเมื่อปี 2558 ทรมานที่สุด....ขอให้คนที่เป็นโรคนี้ หายไวไวนะ เราเป็นกำลังใจให้...

      ลบ
  22. คุณแม่เป็นมาเกือบปีแล้วค่ะ ไปหาคุณหมอที่นครธน , ปิยะการุณ ก็ให้แต่ยากับวิตามินมาทานไม่ดีขึ้นเลย ไม่ทราบว่าพอจะแนะนำคุณหมอที่เชี่ยวชาญด้านนี้หน่อยได้มั้ยค่ะ สงสารคุณแม่มาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าที่ปิยะการุณ
      ลองขอนัดพบ คุณหมอ ศรัณย์ นันทอารี ครับ

      ลบ
  23. ลองไปหาหมอน้อยนวดแก้อาการเก่งมากแถวซอยรัชดา32 ตรงข้ามศาลอาญาขนาดปวดยามากปวดตามใบหน้า กินยาสารพัดก็ไม่หาย มานวดไปสามครั้งหายปวดเลยลองโทรไปนัดสอบถามดูค่ะ0814058115

    ตอบลบ
  24. เคยทำการรักษาโดยการผ่าตัดมาแล้วหน้าชาไปครึ่งซีก และตอนนี้กลับมาปวดอีกข้างทรมานมากค่ะ กลับไปพบคุณหมอก็บอกช่วยอะไรไม่ได้ต้องทนปวดและทานยาไปตลอดชีวิต ตอนนี้ต้องจ่ายค่ายาก็แพงขึ้น มีวิธีใหนช่วยได้บ้างใหมคะ

    ตอบลบ
  25. ไม่ระบุชื่อ22 พฤษภาคม 2560 เวลา 10:53

    จริงค่ะ ญาติดิฉันปวดทรมานมากหลายปี ไปทั้งบำรุงราษฎร์ ทั้งรพ.ประสาท แถมยังโดนหมอฟันถอนฟันอุดฟันไปทั้งแถบ กินยาสารพัดก็ไม่หาย จนเมายา สุดท้ายเจอคนไข้คนนึงที่เคยเป็นแบบเดียวกันแล้วหาย ก็เลยไปพบคุณหมอเมธี ที่รพ.วิภาวดี แถวเกษตร หลังผ่าตัดแล้วหายปวดทันที เหมือนตายแล้วเกิดใหม่จริง ๆ ญาติดิฉันบอกรู้อย่างงี้ผ่าตัดไปตั้งนานแล้ว มัวแต่กลัวและไปเชื่อหมอท่านอื่นที่ขู่ไว้ตั้งแยอะ ว่าผ่าแล้วจะพิการอะไรงี้ แต่พอผ่าจริง ๆ อยู่ รพ.แค่สามวันก็กลับบ้านแล้ว แผลก็ิเล็กนิดเดียว เพิ่งรู้ว่าตายแล้เกิดใหม่ก็แบบนี้นี่เองค่ะ ทุกวันนี้ยาก็ไม่ได้กิน แล้ว

    ตอบลบ
  26. คุณแม่นู๊...ปวดแบบนี้เหมือนกัน...คิอเขากินข้าวแต่ร่ะทีต้องกลั้นใจเขี้ยวๆแระกลืนแบบเจ้บจนน้ำตาไหลเรยค่ะ...ดื่มน้ำ..แปรงฟันก้ยังไม่ได้เรย...ทรมานมากๆๆ...อาการแบบนี้เกี่ยวกับเส้นประสาทสมองที่5ไหมค่ะ..รบกวนแอดLineมาหน่อยน่ะค่ะ0618898044

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ce vy เห็นใจเลยค่ะ พ่อเราผ่ารอบ2แล้ว ตั้งแต่วันที่12/6/60จนถึงวันนี้ยังไม่ออกจากโรงพยาบาลเลยค่ะ ผ่ารอบแรก 1-2เดือนแรกก็ไม่ค่อยปวด พอเข้าเดือนที่3ปวดหนักกว่าที่เคยเป็นเลย นี่ก็รออกจากโรงพยาบาล รอดูอีกทีว่ารอบ2จะหายไหม ท่าไม่หายหมอบอกว่าก็ต้องหาแนวทางรักษาอีกทีค่ะ คือฉายแสง หรือไม่ก็ตัดเส้นประสาททิ้งเลยค่ะจากปวดกายเป็นชา ชาจนลำคาน อาจทนชาไม่ไหว ก็ต้องกินยาบรรเทาอาการชา

      ลบ
  27. ขอแชร์ด้วยคนค่ะดิฉันเคยเป็นเมื่อสิบปีที่แล้วเหมือนกับหลายหลายคนที่เป็นค่ะอาการของดิฉันจะคล้ายไฟช๊อตบริเวณใบหน้าขวาและอักเสบรอบหน้ากินข้าวทีต้องแหย่ข้าวทางด้านซ้ายเขี้ยวข้าวลำบากเจ็บและกระตุกและช็อตรักษาที่โรงพยาบาลชลบุรี อ.หมอให้ยามากินเกือล3ปีก็หายไปเลยค่ะเกือบ6ปีที่หายไปแล้ว แต่ตอนนี้กลับมาอีกแล้วค่ะแต่ยังดูอาการอยู่และไปหาหมอท่านเดิมท่านก็หั้ยยาตัวเดิมมากิน แต่ก็คิดน่ะค่ะถ้าผ่าตัดแล้วหายขาดขอเป็นทางเลือกอีกทางค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอโทษนะคะ ตอนนี้ก็เป็นอยู่เหมือนกัน ไม่ทราบว่าเป็นยายี่ห้ออะไรค่ะ ที่ใช้

      ลบ
  28. ผมปวดบริเวณขมับซ้าย และ เบ้าตา เป็นมา 10 กว่าปีแล้วครับ อาการเป็นๆหายๆ บริเวณขมับซ้ายแตะไม่ได้เลยครับ เวลาเอามือไปลูบขมับซ้ายก็จะเริ่มมีอาการปวดขึ้น ลักษณะเหมือนกับขมับซ้ายมันบีบตัวเข้า และยุบตัวลงไป ไม่ทราบว่าอาการนี้ใช้ ประสาทคู่ที่ห้าอักเสบไหมครับ ตอนนี้ทรมานมาก
    อยากผ่าตัดมากเลยครับ ท่านใดเคยผ่ามาแล้วบ้างครับ ค่าใช้จ่ายแพงไหมครับ

    ตอบลบ
  29. คือว่าหนูเพิ่งอายุ 17 ปีย่าง18 หนูมีอาการปวดเหงือก ปวดหัว ปวดแก้ม ปวดที่หูข้างขวาข้างเดียวค่ะ บางครั้งรู้สึกเหมือนถูกเข็มแทงแล้วก็แสบร้อนๆที่หน้าข้างขวาข้างเดียวค่ะ ปวดๆหายๆ เวลาปวดแต่ละทีจะปวดไม่กี่วินาทีก็หายปวดค่ะ เป็นแบบนี้ทุกวันเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อาการคล้ายๆ Trigeminal Neuralgia แนะนำให้ไปพบหมอใกล้บ้านก่อนครับ

      ลบ
  30. ตอนนี้เป็นเหมือนกันค่ะแต่ภาษาหมอเรียกว่าเบลพาสซี่อาการตอนนี้แย่ลงค่ะหนังตาตกค่ะตาไม่เท่ากันมีอาการปวดบริเวณตาโหนกแก้มและคางอยากจะหาหมอเฉพาะทางและเสียเงินไม่เยอะควรจะไปหาที่ไหนดีค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองไปตรวจที่นี่ดูครับ สถาบันประสาทวิทยา โทรศัพท์: 02-306-9899
      312 ถนน ราชวิถี แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400

      ลบ
  31. พอมียาบรรเทาปวดไหมครับ ผมเป็นเหมือนกัน เคยกินยาชื่อ carbamazepine 200 mg.เคยกินแล้วหายเกือบปี แต่พอเป็นอีกกินยาตัวนี้ไม่อยู่แล้วครับ

    ตอบลบ
  32. ยืนยันอีกเสียงครับ ลุงผมปวดแบบนี้เหมือนตายทั้งเป็นอยู่เกือบ ๑๐ ปี ทั้งกินยา สารพัด ทั้งอุดทั้งถอนรักาารากฟัน ฝังเข็ม หมอจีน แรก ๆ เหมือนจะหาย แต่ผ่านไปซักพักก็กลับมาอีก กินยาสารพัดรพ.รัฐและเอกชน ไม่หาย จนมารู้ว่าต้องผ่าตัด (ไม่มเข้าใจว่าทำไมก่อนหน้านี้ไม่มีหมอคนไหนแนะนำเรื่องผ่าตัด) แต่ลุงก็กลัวผ่าตัด เพราะโดนขู่ว่าผ่าแล้วจะเดี้ยง เลยยอมทนปวดมาหลายปี สุดท้ายบอกอยากตาย เลยไปผ่าตัดกับคุณหมอเมธีที่รพ.วิภาวดี ไปถึงนั่นจึงจะทราบว่ามีคนไข้แบบเดียวกันทั้งที่ผ่าตัดแล้วและยังไม่ได้ผ่ามามาขอปรึกษาเต็มไปหมด เจอคนไข้แบบเดียวกันเพิ่งผ่าตัดโรคเดียวกันนี้ได้อาทิตย์นึง แต่ดูไม่ออกเลยว่าผ่าตัดมา (แผลเล็กมากซ่อนอยู่หลังใบหู แถมไม่ได้โกนหัว) คุยไปคุยมาถึงได้รู้ว่าโดนแบบเดียวกับคุณลุง คือโดนขู่เรื่องผ่าตัด แต่สุดท้ายทนไม่ไหว บอกตายก็ตาย ขอลองผ่าดูก่อน หลังผ่าแค่สามวันก็เดินกลับบ้านปร๋อ ยาที่เคยกินอยู่เดิม(กินแล้วเมา ง่วง่ทั้งวัน) โยนทิ้งหมด ทุกวันนี้ไม่ต้องกินยาอีกแล้ว เหมือนเวรกรรมบังตาทำให้ไม่กล้าผ่าตัดทนปวดโดดยไม่จำเป็นอยู่ตั้งนาน

    ตอบลบ
  33. คุณแม่มีอาการแบบนี้เหมือนกันเป็นมานานแล้วค่ะ พอแปรงฟัน หรือกินน้ำเย็น โดนลม ก้มีอาการมาค่ะ ไปหาหมอ กินยามาหลายชนิดแล้วค่ะ ยังไม่หาย การผ่าตัดแล้วได้ผลมีที่ไหน หรือมีวิธีไหนแนะนำให้หายขาดบ้าค่ะ แอดใน์มาได้ค่ะ Mild_sod

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองไปตรวจที่นี่ดูครับ สถาบันประสาทวิทยา โทรศัพท์: 02-306-9899
      312 ถนน ราชวิถี แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพมหานคร 10400

      ลบ
  34. คิดว่าตอนนี่เป็นโรคนี้ค่ะ อาการแบบนี้เลย อยากกลับไปรักษาเมืองไทย ถ้าขึ้นเครื่องบินจะมีผลข้างเคียงมั้ยคะ

    ตอบลบ
  35. ตอนนี้เป็น ปวดหูด้านซ้าย ปวดกลามฟัน บน-ล่าง ข้างซ้าย กินยาก็เบาแล้วคะ แต่ลิ้นด้านข้างด้านซ้าย ปวดแสบร้อนเหมือนทานกระเทียมสด อันนี้ไม่หายเลย ทำไงดี

    ตอบลบ
  36. ขอไลน์ติดต่อได้ไม๊ค่ะ ส่งไปที่ mida.destint@gmail.com พ่อเป็นอยู่ค่ะ ปวดทรมานมากค้ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  37. แสดงว่าคนเป็นโรคนี้เยอะเหมือนกัน
    เป็นอะไรที่ทรมานมาก
    เราอีกคนที่พึ่งสัมผัส ความทรมานนี้
    เริ่มมีอาการ มี2560 ล้างหน้าแบะเสียวปี้ดบริเวรแก้มขวา
    มาจากด้านในหรือปลายคาง ปีนี้ไม่หนักแต่พอลำคาญ
    แต่ไม่คิดว่าเป็นโรคนี้ ตรวจเช็คแต่เรื่องฟัน
    หมอที่คลีนิคมหิดล บอกเป็นโรคเหงือก เหงือกร่น ร่นแล้วร่นเลย
    ให้ใช้ยาสีฟันแก้เสียวฟัน มาปี2561 เมื่อช่วงกลางมีหนักขึ้น
    บางทีเสียวปี้ดเหมือนไปช็อต จนถึงสุดหัวซีกชวาแล้วหยุด จนน้ำตาแตก อยู่ดีดีก็หาย
    กลางวัน ทาลิปติกไม่ได้ เหมือนไฟช็อดหรือกะตุกที่ริมฝีปากด้านขวา
    เราก็ยังคิดว่าฟันมีส่วน ถอนฟันซี่หนักสุดไปยังไม่หาย
    จึงตัดสินใจไปปรึกษาแพทย์ ที่รพ.เกษมราษฎร์ประชื่น
    ใช้ประกันสังคมที่นั่นและประกันบริษัท
    หมอก็บอกปลายประสาทอักเสบ กินยามาตั้งแต่ตุลามคม
    ถึงตอนนี้ ยังมีอาการ
    เวลาไม่มีอาการก็ปกติ. พอเวลามีอากาา เหมือนคนบ้า
    บั่นทอนความสุขและการทำงานมากคะ ยิ่งตอนนี้วงเงินประกันหมด
    ตัดไปประกันสังคม ได้ยาชนิดเดียว คืองง การรักษา การจ่ายยา
    ก็จำกัด แล้วคนไข้ ที่มีแค่ประกันสังคมจะรักษาแค่นั้นหรือ
    เป็นอีกคนที่ทรมานและอยากหายคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แนะนำให้กลับไปใช้บัตรสามสิบบาทค่ะ

      ลบ
  38. I find something in herbal medicine good to share on here with anyone suffering from the disease such as HIV, Herpes, Hepatitis or Chronic Lyme Disease,Parkinson's disease,Schizophrenia,Lung Cancer,Breast Cancer,Colo-Rectal Cancer,Blood Cancer,Prostate Cancer,siva.Fatal Familial Insomnia Factor V Leiden Mutation ,Epilepsy Dupuytren's disease,Desmoplastic small-round-cell tumor Diabetes ,Coeliac disease,Creutzfeldt–Jakob disease,Cerebral Amyloid Angiopathy, Ataxia,Arthritis,Amyotrophic Lateral Scoliosis,Fibromyalgia,Fluoroquinolone ToxicitySyndrome Fibrodysplasia Ossificans ProgresSclerosis,Seizures,Alzheimer's disease,Adrenocortical carcinoma.Asthma,Allergic diseases.Hiv_ Aids,Herpe ,Copd,Glaucoma., Cataracts,Macular degeneration,Cardiovascular disease,Lung disease.Enlarged prostate,Osteoporosis.Alzheimer's disease,
    Dementia.
     Lupus as well.Dr Itua herbal made cure my HIV and gave me hope that he can cure all types of diseases I believed him) I do the best of myself that I can do, I went for a program in west Africa about fashion on another side I was HIV positive. I walk through a nearby village for our program schedule then I found a signage notice that says Dr Itua Herbal Center then I asked my colleagues what all about this very man called Dr Itua, She told me that he's a herbal doctor and he can cure all kind of disease i walked to him and explain myself to him as I'm a strangler out there he prepared me herbal medicine and told me how to drink it for two weeks, when I get to my hotel room I take a look at it then says a prayer before I drank it not knowing after two weeks I went to test and I found out I was negative I ran to him to pay him more but he refuses and says I should share his works for me around the globe so sick people can see as well. I'm writing a lot about him this season so that is how I was cured by drinking Dr Itua herbal medicine, He's A caring man with godly heart. Well - everything I decided all go through for me well and how you're going to treat this new aspect to your life. You don't have to suffer alone, and it's okay to ask for help. It also doesn't have to be a constant demon, as you'll get to know your body and yourself in a much deeper way than most people. Take advantage of this, as it will help you appreciate Africa Herbal Made.
    Dr Itua Contact Information.
    Email...drituaherbalcenter@gmail.comWhatsapp Number....+2348149277967        

    ตอบลบ