25570920

โรคในช่องปากที่พบบ่อย

โรคในช่องปาก
หลายคนโดยเฉพาะสมัยนี้คงประสบปัญหากับ โรคที่เกิดในช่องปาก โรคฟันผุ แผลในช่องปาก อาการปวดเจ็บฟัน โรคในลําคอ ที่ไม่พึงประสงค์กันนะครับ จะว่าไปแล้ว ปากของคนเราก็เป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ลองคิดดูว่า ถ้าวันหนึ่ง สุขภาพในช่องปาก ของเราเกิดมีปัญหาขึ้นมา ทำให้การกินอาหารเป็นได้ด้วยความยากลำบาก บอกได้คำเดียวว่า ไม่สนุกแน่ๆ อย่างน้องก็ชีวิตขาดรสชาติไปเยอะ แต่จะโรคอะไรก็แล้วแต่ ถ้าไม่เป็นได้ก็จะดีที่สุดนะครับ

ปัจจัยเสี่ยงโรคในช่องปากที่พบบ่อย
จริงๆแล้วเรื่องพวกนี้เหมือนเราๆจะรู้อยู่แล้ว แต่ก็อดไม่ได้ที่จะทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงพวกนี้ขึ้นมา หลักๆก็คงจะหนี้ไม่พ้นเรื่องของการกินการนอนเป็นหลัก ได้แก่ การรับประทานอาหารที่ไม่ถูกต้อง ไม่ครบตามสารอาหารที่ร่างกายต้องการ การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา การทานอาหารได้ตรงตามเวลา นอนดึก การพักผ่อนไม่เพียงพอ การขาดการออกกำลังกาย การป้องกันโรคเหงือกและฟัน จึงเป็นเรื่องที่สำคัญนะครับ

ปัญหา และ โรคในช่องปากที่พบบ่อย
โรคในช่องปาก เด็กและผู้สูงอายุ การรักษาฟันผุ อาการปวดเจ็บฟัน ฟันผุเกิดจาก วิธีรักษาฟันผุ ฟันผุอาการ วิธีแก้ฟันผุ สาเหตุของการปวดฟัน ปัญหาฟันผุ วิธีรักษาปวดฟัน การเกิดฟันผุ อาการของฟันผุ โรคปวดฟัน วิธีการรักษาฟันผุ  โรคที่เกิดจากฟันผุ  โรคฟันผุ เหงือกอักเสบ ฟันผุเกิดจากสาเหตุใด แก้ปัญหาฟันผุ ฟันผุแก้ยังไง วิธีการป้องกันฟันผุ ฟันเป็นแมงทําไงดี โรคในช่องปากและฟัน ฟันผุวิธีรักษา โทษของฟันผุ ฟันผุทําให้เกิดโรคอะไรบ้าง



ปรับการกิน ช่วยลดความเสี่ยงได้
การกินอยู่ หรือ การรับประทานอาหาร ส่งผลต่อ ช่องปากของเราโดยตรง หากเราทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง มีรสหวานเกินไป อาหารจำพวกแป้ง กินเยอะก็ไม่ดีนะครับ ยิ่งถ้าอยู่ไปปากของเรานานๆ จะทำให้มีกลิ่นปากที่ไม่พึงประสงค์ ก่อเกิดเชื้อจุลินทรีย์ได้ง่าย และวายร้ายนี้ มีความสามารถพิเศษ เปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาลได้อีกด้วย และยังทำลายผิวเคลือบฝันของเรา ก่อให้เกิดหินปูน เกิดคราบฟัน ทำให้ฟันเหลือง ยิ่งปล่อยไว้นานวัน อาจทำให้เกิด โรคเหงือกอักเสบและโรคปริทันต์อักเสบ หรือที่เรียกว่า รำมะนาด ซึ่งสะสมอยู่บริเวณคอฟัน ซอกฟัน ได้นะครับ

อาหารที่ทำให้เกิดฟันผุ
นอกจาการดูแลสุขภาพในช่องปากของเราแล้ว การเลี่ยงทานอาหารที่ทำให้เกิดฟันผุ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้นะครับ เช่น เฟรนช์ฟรายส์ ไก่ทอด มันฝรั่งทอดกรอบ ขนมหวาน ลูกอม ลูกกวาด ไอศครีม ข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน อาหารที่มีปริมณน้ำตาลสูง ลดเครื่องดื่มจำพวก น้ำหวาน ชา กาแฟ น้ำอัดลม นอกจากจะทำให้อ้วนง่ายแล้ว ยังทำให้ฟันผุอีกด้วย หาจจะให้ดีควรหลีกเลี่ยงอาหารดังกล่างจะดีกว่า เพื่อสุขภาพปากของเรานะครับ

ยังมีโรคที่มีอาการคล้ายกันบางส่วน เช่น โรคฟันผุ โรคเหงือกอักเสบ โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า หากเพื่อนเข้าข่ายดังกล่าวอย่ารอช้านะครับ รีบไปพบคุณหมอเพื่อตรวจสอบอาการจะดีที่สุดครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น